Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Tìm hiểu về các biểu hiện đau lưng và thoát vị đĩa đệm

Bạn đang đối mặt với hiện tượng đau nhức ở lưng dưới? Bạn lo ngại đó là triệu chứng thoát vị đĩa cột sống hay một loại đau nhức ở lưng dưới nào khác? Trước tình trạng đó, bạn nên nỗ lực để kiểm tra xem cơn đau tại các bộ phận trong cơ thể của bạn thế nào… đau râm ran vùng lưng thi thoảng có thể là do nhiều chấn thương hoặc các điều kiện không giống nhau nên việc có được một kết quả chuẩn đoán chuẩn xác rất hóc búa và quan trọng. Do vậy nên kiểm tra cặn kẽ để chuẩn đoán được chuẩn xác thì mới có biện pháp điều trị thích hợp.

 11 benh thoat vi dia dem Tìm hiểu về các triệu chứng đau lưng và thoát vị đĩa đệm

Về cơ bản, đau nhức ở lưng dưới được chia thành ba loại chính như sau:

  1. Đau lưng tại trục xương:  Hiện tượng đau này chỉ xảy ra ở khu vực lưng phía sau, không lan ra các đĩa phương khác của cơ thể. Nó có nhiều nguyên nhân như thoái hóa đĩa cột sống hoặc các cơ bắp lưng đã bị đánh đổ, gân và dây chằng bị hư hỏng. Trong trường hợp này, việc chữa trị bao gồm cách thức chữa trị vật lý trị liệu, tập thể dục có định hướng, sử dụng các túi chườm nóng và lạnh, cuối cùng là sử dụng các dạng thuốc chữa trị tiêu biểu là thuốc giảm đau.

  2. Loại đau thứ hai cũng có những biểu hiện như đau trục xương tủy  . Đây là những cơn đau lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Căn do cốt yếu là cơ lưng bị hủy hoại, đĩa đệm bị thoái hóa, các gân và dây chằng bị phá tan. Phương pháp chữa trị trong trường hợp này sẽ bao gồm thuốc và phương pháp vật lý trị liệu trong vòng tám tuần. Người bệnh nên cho lưng nghỉ ngơi thư giãn và dùng túi chườm nóng và lạnh đúng cách.

  3. Đau ê ẩm vùng lưng lan toả hay còn được gọi là đau thần kinh tọa  . Nó gây ra bởi sức ép lên các dây thần kinh cột sống dưới. Dây thần kinh hông là dây thần kinh lan tỏa tới các bộ phận khác, trong tình trạng này đùi và chân sẽ bị đau hơn cả lưng. Những căn do sâu xa còn được gây ra bởi các đĩa cột sống thoát vị áp bức lên các dây thần kinh khiến cho hoạt động của các dây thần kinh bị thu hẹp gây thương tổn thần kinh và một số trường hợp bệnh nhân bị đái tháo đường. Như hệt như đau lưng dưới, đau thần kinh tọa thường điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu trong tám tuần. Một vài trường hợp sẽ tiến hành phẫu thuật nếu các cơn đau không thuyên giảm.

 Trên thực sự, thoát vị đĩa cột sống là triệu chứng phức tạp hơn những triệu chứng mà phần lớn các bệnh nhân gặp phải như đau trục sống lưng, bị căng cơ nhẹ hoặc bong gân hay đau dây chằng thắt lưng. Người bệnh bị thoát vị đĩa đốt sống nặng với dây thần kinh cột sống bị đè nén ít bị thương nghiêm trọng ở chân. Tuy nhiên, những biểu hiện về bệnh đau lưng cũng là những dấu hiệu khiến bạn cần để ý hơn về tình trạng đĩa đốt sống của mình để có cách thức chữa trị thoát vị đĩa đệm nếu có.

 Click để tham khảo cách thức chữa    thoát vị đĩa xương sống    triệt để.