Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ từ bài tập luyện có hướng dẫn

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý biểu hiện dưới các dạng như thoái hóa đĩa đệm, thoái hóa đốt sống thành cảm giác gai xương...làm biến dạng cột sống cổ, làm mất đường cong sinh lý cột sống cổ, làm khớp đốt sống cổ cứng lại, hạn chế vận động cột sống cổ. Những bệnh thường gặp ở đốt sống như viêm cột sống dính khớp, các bệnh về khớp đặc biệt là bệnh viêm khớp mà một trong những hậu quả của nó là khiến cho đốt sống cổ thoái hóa nặng, hình thành nên các gai xương. Khi vận động đầu cổ, gai xương này kích thích, chèn ép vào rễ thần kinh gây đau.
Điều trị thoái hóa đốt sống cổ từ bài luyện tập
Điều trị thoái hóa đốt sống cổ từ bài luyện tập
Ngoài yếu tố bệnh lý, trong sinh hoạt hàng ngày, các tư thế cố định như công việc đòi hỏi cúi nhiều , ngửa nhiều, mang vác nặng trên đầu, hay ngồi trước màn hình vi tính quá lâu sẽ làm sai lệch cấu trúc bình thường của cổ dẫn tới những biến đổi cho mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống. Có hai dạng đau chủ yếu của bệnh lý đốt sống cổ là đau do thoái hóa đĩa đệm, đau do thoái hóa đốt sống. Đau do thoái hóa đĩa đệm thường âm ỉ, kéo dài, không liên quan đến tư thế vận động đầu và cổ. Còn đau do thoái hóa hình thành các gai xương, thường kích thích các rễ thần kinh, có thể thấy đau lan tỏa, đau lên vùng chẩm, xuống bả vai, cánh tay, lòng bàn tay.

Phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ từ bài tập luyện có hướng dẫn:

Đối với cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ ở giai đoạn đầu thì bạn nên áp dụng phương pháp bảo tồn để điều trị vật lý. Điều trị vật lý trị liệu có thể tập cột sống cổ bằng vận động nhẹ nhàng từ cúi ngửa nghiêng xoay với nguyên tắc vận động làm sao không được đau thêm, không gây chóng mặt… Xoay cột sống cổ nhẹ nhàng ở góc vừa phải, xoay không làm đau thêm. Sau mỗi lần vận động cột sống cổ nên nằm nghỉ khoảng 30 phút. Người bệnh cũng có thể xoa bóp nhẹ nhàng hoặc chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại ở khu vực đốt sống cổ. Các phương pháp tập luyện cụ thể dành cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ.

1. Phương pháp vận động cổ:

Thường xuyên vận động giúp chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Thường xuyên vận động giúp chữa bệnh thoái hóa đốt sống cổ
– Nghiêng cổ sang phải rồi sang trái mỗi bên 10 lần, chú ý phải giữ cột sống lưng, thắt lưng ở tư thế thẳng, hai vai cân bằng. Cúi cổ về phía trước, ngửa cổ về phía sau sao cho gáy tựa vào vai mỗi phía. Làm đi làm lại động tác này 10-15 lần.

– Quay cổ: Cúi đầu về phía trước quay cổ về phía vai trái về phía sau, phía vai phải rồi trở lại phía trước. Quay từ từ hết một vòng rồi quay ngược lại, mỗi chiều vài lần. Động tác đều đặn, liên tục.

– Nhấc vai: Tự nhấc vai trái rồi đến vai phải, sau đó nhấc cả hai vai cùng lúc. Mỗi động tác thực hiện khoảng 10 lần.

2. Tự xoa bóp đốt sống cổ

Ngồi thoải mái, toàn thân thả lỏng, thở đều và sâu rồi tiến hành tuần tự các thao tác:

Đầu tiên bạn hãy massage từ phần sau cổ, xoa bằng hai tay hoặc một tay. Lòng bàn tay áp sát vào cổ, di chuyển từ phần tóc ở gáy xuống lưng và phần khớp vai. Sau đó, dùng cạnh của lòng bàn tay và ngón cái bóp mạnh. Dùng mu lòng bàn tay day nhẹ từ gáy đến cổ. Thực hiện khoảng 1 – 2 phút.
Tự xoa bóp giúp chữa trị thoái hóa đốt sống cổ
Tự xoa bóp giúp chữa trị thoái hóa đốt sống cổ
Sau đó, xát gáy: Các ngón tay của hai bàn tay đan với nhau ôm vào sau gáy kéo qua kéo lại 10 lần. Tiếp đến xát vùng giữa hai xương bả vai bằng cách cúi đầu về phía trước, vắt bàn tay cùng bên ra phía sau xát từ trên xuống dưới và từ dưới lên. Bóp các cơ vùng gáy: Cúi đầu về phía trước, dùng bàn tay bóp cơ cổ từ trên xuống với lực vừa phải. Mỗi thao tác làm khoảng 10 lần.

Bạn nên áp dụng phương pháp này hàng ngày vì ngoài việc có thể cải thiện bệnh tốt thì phương pháp còn có thể dùng để phòng bệnh rất hiệu quả. chúc các bạn thành công! 

Cốt Thoái Vương là sản phẩm được đặc chế từ các thảo dược thiên nhiên quý hiếm, có công dụng bồi bổ xương khớp làm chậm quá trình thoái hóa khớp đồng thời hỗ trợ điều chỉnh quá trình thoái hóa khớp.