Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Đau cột sống lưng cùng những dấu hiệu nên biết

Thường người trên 60 tuổi, hay những người trong độ tuổi lao động dễ bị đau cột sống lưng. Mặc dù phổ biến, nhưng đau lưng cũng có thể khác biệt đáng kể giữa người này người khác và trong đợt này đợt khác. Nó có thể cấp tính, nghĩa là kéo dài trong vài ngày đến vài tuần, hoặc là mãn tính, nghĩa là kéo dài từ 3 tháng trở lên. Nhận biết các triệu chứng bệnh đau cột sống lưng cụ thể để người bệnh có thể chủ động trong việc điều trị.




Triệu chứng bệnh đau cột sống lưng

Đau cột sống lưng là biểu hiện thường gặp ở hầu hết những người mắc thoái hoá cột sống – yếu tố chính gây ra thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, đau thần kinh toạ. Bệnh có thể dẫn tới tàn phế nếu không được điều trị kịp thời.
Phần lớn các ca đau cột sống lưng không có nguyên nhân bệnh lý mà chủ yếu bắt nguồn từ các tư thế sai trong sinh hoạt, lao động hoặc chơi thể thao, làm vùng cột sống thắt lưng cũng như những nhóm cơ chống đỡ làm làm việc quá sức sinh ra mệt mỏi.

Các triệu chứng chính thường gặp như:
– Cứng cột sống vào buổi sáng.
– Đau cột sống âm ỉ và có tính chất cơ học (đau tăng khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi).
– Khi thoái hóa ở giai đoạn nặng, có thể đau liên tục và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bệnh nhân có thể cảm thấy tiếng lục khục khi cử động cột sống.
– Một số trường hợp có đau rễ dây thần kinh do hẹp lỗ liên hợp hoặc thoát vị đĩa đệm kết hợp. Có thể có biến dạng cột sống: gù, vẹo cột sống.

Trong một ngày dù bạn đứng, ngồi hay cúi lưng cột sống vẫn phải chịu đựng sức nặng của cơ thể. Vì phải chịu sức nặng như vậy nên các bệnh lý ở cột sống rất dễ phát sinh, nhất là khi cột sống phải “làm việc ngoài giờ”. Áp lực tăng gấp ba lần lên các đĩa đệm ở cột sống khi bạn chuyển từ tư thế nằm sang ngồi. Đặc biệt những tư thế không đúng như cúi lưng khi xách nặng đã tăng thêm sức nặng không cần thiết lên cột sống khiến cho cuộc sống của bạn cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Do vậy khi người bệnh đột ngột đau cột sống thắt lưng thì nên đến cơ sở y tế đáng tin cậy để được bác sĩ khám tìm nguyên nhân và chữa trị.